13 kỹ năng sống người trẻ cần trui rèn bản thân để thành công

Yếu tố định hình của mỗi người không phải là trình độ học vấn, bằng cấp hay số tiền được thừa kế, mà đó là những kỹ năng sống được trui rèn trong thời gian dài.

Những điều tốt nhất trong cuộc sống có lẽ là sự tự do, nhưng điều đó không có nghĩa mỗi cá nhân sẽ không tốn thời gian, mồ hôi, và sự bền chí để có được tự do ấy. Là một chỉnh thể phức tạp, mỗi cá nhân đều chịu sự tác động từ các điều kiện sống và môi trường giáo dục hoàn toàn khác nhau.

13 kỹ năng sống người trẻ cần trui rèn bản thân

1. Làm chủ giấc ngủ

Top 13 kỹ năng sống cần thiết cho giới trẻ

Giấc ngủ là yếu tố quyết định sức khỏe. Mặc dù rất khó theo dõi giấc ngủ nhưng vẫn có rất nhiều mẹo có thể giúp bạn ngủ ngon. Nhưng bất kể bạn chọn gì, việc tạo ra một thói quen sẽ đem đến cho bạn một đêm ngon giấc.

Nhiều nghiên cứu cho thấy việc hình thành thói quen ngủ đúng giờ sẽ khiến bạn ngủ ngon và dễ dàng tỉnh dậy hơn. Điều này cực kỳ có lợi cho sức khỏe của bạn về lâu dài.

2. Sự cảm thông

Theo Kamia Taylor: “Có thể bạn là người có tính kỷ luật nhất, xuất sắc nhất, và ngay cả khi giàu có nhất trên thế giới, nhưng nếu không có sự cảm thông thì bạn không khác gì là một người bị tâm thần.”

Sự cảm thông là khả năng cơ bản của con người, nó phản ánh những cảm xúc, những diễn biến tâm lý của người xung quanh. Không chỉ giúp bạn giành được tình cảm – sự biết ơn của họ trong tinh thần đồng đội, nó còn phát huy tác dụng thúc đẩy con người cố gắng hơn nữa nhằm đạt hiệu quả cao nếu bạn làm việc trong môi trường kinh doanh hay dịch vụ. Điều này giúp bạn làm việc “có tâm” hơn là chỉ chạy theo những lợi ích vật chất ngắn hạn, để từ đó củng cố vị trí của bạn trong thời gian lâu dài.

3. Quản lý thời gian

Quản lý thời gian là một trong những kỹ năng được các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao ở nhân viên. Trong đó, điều quan trọng là cách bạn lập một kế hoạch làm việc hiệu quả và nghiêm khắc thực hiện nó, Alina Grzegorzewska giải thích.

“Điều khó khăn nhất đối với tôi là làm thế nào để tạo ra một kế hoạch hoàn chỉnh”, cô viết. Việc quản lý thời gian tốt sẽ giúp cho bạn không bỏ sót bất kỳ việc gì, cũng như khả năng hoàn thành tất cả nhiệm vụ, giảm thiểu khủng hoảng và tạo nên một phong thái chuyên nghiệp, tự tin.

4. Không ngại nhờ giúp đỡ

“Tôi đã từng được chia sẻ trong một buổi phỏng vấn xin việc làm như thế này: Anh không thể làm được công việc nếu như anh không nhờ sự giúp đỡ của mọi người xung quanh.” Lousie Christy viết, “Tất nhiên là tôi đã nói tôi sẽ không ngại nhờ người khác giúp đỡ tôi trong công việc. Sau đó, tôi đã nhận ra rằng người từng đảm nhận vị trí công việc này đã gây ra một tổn thất lớn cho công ty chỉ vì khăng khăng “tôi biết rõ là tôi đang làm gì.”

Một nghiên cứu gần đây của trường Kinh doanh thuộc Đại học Harvard đã chỉ ra rằng: khi bạn cần sự giúp đỡ, họ sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích, giúp bạn hiểu thêm về khả năng của họ. Điều này rất có ích cho công việc mặc dù bạn không phải là người kém khả năng chút nào.

Top 13 kỹ năng sống cần thiết cho giới trẻ

5. Tính nhất quán

Cho dù bạn đang tham gia khóa học thể dục, đến trường luyện thi LSATs hay theo đuổi một dự án quan trọng, thì tính nhất quán là yếu tố để duy trì bất ký hình thức nào của sự thành công. Khaleel Syed viết.

Khi đạt đến đỉnh cao, con người thường ngừng làm các công việc khó khăn, ông nói, nhưng để duy trì được vị trí cao ấy, họ càng phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành nó. Có như thế vị trí đó của bạn mới có giá trị.

6. Suy nghĩ tích cực

Người khác nghĩ gì về bạn không quan trọng, quan trọng là bạn suy nghĩ về mình như thế nào. Phải mất một thời gian để bạnxây dựng sự tự tin cho mình ngay cả khi chẳng còn ai tin vào điều đó, Shohit Singhai viết.

Trái với suy nghĩ tích cực là suy nghĩ tiêu cực, đây được cho là nguyên nhân của sự tự ti không đáng có của bạn, Betsy Myers, Giám đốc sáng lập của Trung tâm cho phụ nữ và doanh nghiệp Đại Học Bentley giải thích.

7. Học cách im lặng

Top 13 kỹ năng sống cần thiết cho giới trẻ

Đôi khi bạn chỉ cần im lặng. Bạn không thể luôn than vãn về những điều không phù hợp với mình

Giữ ý kiến cho riêng mình là hành động tốt nhất. Khi đang tức giận, kích động, buồn bã hay bực mình, chúng ta sẽ thốt ra những điều có thể làm cho bản thân cảm thấy hối tiếc. Im lặng là một trong những kỹ năng có giá trị nhất và cũng khó khăn nhất để tìm hiểu.

8. Lắng nghe

Việc lắng nghe không khó khăn như bạn tưởng khi bạn học được cách kìm chế phát ngôn của mình, bà Nicole Lipkin, tác giả của cuốn sách “Tại sao thủ lĩnh lại thức khuya” chia sẻ.

Bỏ điện thoai sang một bên, bạn sẽ nhận ra rằng lắng nghe không khó khăn như bạn nghĩ. Lắng nghe họ, ghi chú các thông tin để có thêm góc nhìn mới về cuộc sống cũng như không làm hỏng việc. Từ đó rèn luyện năng lực cảm thông đối với người khác.

9. Tránh lo chuyện bao đồng

Aarushi Sharma viết: “Phải mất rất nhiều thời gian để học và làm chủ được điều này”.

Quan tâm quá mức vào việc của người khác khi không được nhờ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công việc của bạn, không những không giúp ích gì được cho bạn mà còn gây lãng phí thời gian.

10. Không nói xấu sau lưng

Top 13 kỹ năng sống cần thiết cho giới trẻ

“Mối quan hệ là điều quan trọng nhất trong cuộc sống này”, Jason T Widjaja viết. “Điều quan trọng nhất trong việc xây dựng và duy trì một mối quan hệ để chúng thực sự tốt đẹp là lòng tin”.

Một trong những điều khiến bạn dễ mất lòng tin của một ai đó chính là việc buôn chuyện của người đó sau lưng họ, một cách lén lút.

11. Nắm vững những suy nghĩ của bạn

Mark Givert viết: Để hoàn thành những gì bạn làm và đạt được những gì bạn muốn, bạn cần phải định hướng suy nghĩ của mình một cách có ý thức.

Trong thực tế, mỗi người là sản phẩm của quá khứ, những suy nghĩ của chúng ta đều bị ảnh hưởng từ những gì đã xảy ra. Tuy nhiên quá khứ không bằng tương lai, ông nói.

12. Luôn cảm thấy hạnh phúc trong thời điểm hiện tại

Theo Matt Killingsworth, nhà nghiên cứu hạnh phúc cho biết, chúng ta thường có xu hướng cảm thấy không tốt ở thời điểm hiện tại. Ông nói, hầu hết mọi người mất 47% thời gian để suy nghĩ về môt cái gì đó khác với việc họ đang làm. Điều này làm tổn thương hạnh phúc của chúng ta.

Ông cho rằng mọi người sẽ cảm thấy không hạnh phúc khi họ không chú tâm đến vấn đề họ đang làm. Vì thế để cảm nhận điều này, họ nên tập trung vào công việc hiện tại hơn là thả trôi suy nghĩ của mình vào những cái khác trong cùng thời điểm.

13. Nói thẳng nói thật

Top 13 kỹ năng sống cần thiết cho giới trẻ

Việc nói thẳng nói thật ở nơi công cộng có thể sẽ rất khó đối với nhiều người trong chúng ta. Warren Bufett, ông trùm kinh doanh ở Mỹ đã chia sẽ rằng thậm chí ông cảm thấy rất tệ khi diến thuyết nơi công cộng.

Buffett nói rằng ông đã khắc phục nhược điểm sợ hãi này bằng cách thực tập khả năng diễn thuyết thường xuyên. Và quan trọng nhất là nó đem lại hiệu quả rất đáng kể.

Theo BI