Cánh cửa việc làm Ngành Ngân hàng luôn rộng mở

Nỗ lực để tạo những bước đột phá trong lĩnh vực bán lẻ, hướng tới mục tiêu trở thành ngân hàng có thị phần bán lẻ hàng đầu Việt Nam, ngay từ đầu năm các ngân hàng đã ráo riết tuyển quân cho một chu kỳ cạnh tranh mới.

Nóng nhân sự Ngành Ngân hàng

Trong vòng chưa đầy một tháng đầu năm mới, gần chục ngân hàng đưa ra thông báo tuyển dụng nhân sự với số lượng lên tới cả nghìn người. Sự hồi phục trở lại của lĩnh vực tài chính, ngân hàng trong hai năm gần đây đã kéo theo bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao.

Khảo sát thông tin tuyển dụng các ngân hàng đầu năm cho thấy, số lượng tuyển nhân sự của ngân hàng ít nhất vài chục người, còn ngân hàng nhiều nhất lên tới hàng nghìn nhân sự. Theo kế hoạch của Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), ngân hàng này đang thực hiện tuyển dụng trên 1.400 chỉ tiêu nhân sự tại 147 chi nhánh trên toàn hệ thốngvới vị trí đa dạng, bao gồm: Tín dụng, thẩm định (khách hàng doanh nghiệp và bán lẻ), tư vấn tài chính, kế toán…

Đại diện VietinBank cho biết, năm 2015 VietinBank đạt tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu về hiệu quả hoạt động, trong đó “điểm nhấn” phải kể đến sự tăng trưởng đột phá đối với phân khúc bán lẻ.Dư nợ bán lẻ của VietinBank năm 2015 tăng trưởng lên tới 51% so với năm 2014, số lượng khách hàng mới tăng hơn 20% và ngân hàng đã mở mới hơn 1 triệu thẻ. Trong chiến lược kinh doanh trung hạn của mình, VietinBank đặt mục tiêu trở thành Ngân hàng có hoạt động bán lẻ số 1 tại Việt Nam. Do đó nhân sự phục vụ hoạt động bán lẻ chiếm đa số trong cơ cấu vị trí tuyển dụng của VietinBank đợt này.

VietinBank chuẩn bị thành lập 5 chi nhánh bán lẻ

Đáng chú ý, đợt tuyển dụng lớn này của VietinBank cũng nằm trong mục tiêu tăng cường nhân sự thúc đẩy hoạt động kinh doanh tại các chi nhánh hiện hữu cũng như chuẩn bị nhân sự để thành lập 5 chi nhánh bán lẻ tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng; thành lập mới Chi nhánh Phú Quốc.

Theo một lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, ước tính đến năm 2020, toàn Ngành Ngân hàng cần khoảng 300.000 nhân sự, so với con số 240.000 tạm tính hiện nay.So với các ngành nghề khác thì ngân hàng luôn có mặt bằng chế độ đãi ngộ cao hơn, vì thế nhân sự tốt cho ngân hàng đang ở trong sự cạnh tranh gay gắt đòi hỏi phải luôn xem xét chế độ đãi ngộ là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút và giữ chân nguồn nhân lực.

Đơn cử như tại VietinBank, mọi cán bộ nhân viên đều được định hướng các cơ hội thăng tiến và lộ trình công danh rõ ràng. Các cán bộ giỏi chuyên môn, những người trẻ có năng lực hoặc đạt giải trong các cuộc thi nghiệp vụ đều có cơ hội được cử đi làm việc ở nước ngoài, với các đối tác chiến lược của VietinBank.

Theo thống kê, tổng số cán bộ trẻ có chức danh từ phó trưởng phòng trở lên tại VietinBank chiếm hơn 56,8% tổng số cán bộ quản lý. Riêng trong lĩnh vực đòi hỏi sự năng động, sáng tạo như hoạt động bán lẻ, tỷ trọng cán bộ trẻ VietinBank đảm nhiệm vị trí quản lý lên tới 65,3%.

Những năm qua, nhà băng này còn là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện cơ chế lương thưởng cạnh tranh, công bằng, minh bạch, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người lao động cả về vật chất và tinh thần.

Dồn nguồn lực cho đào tạo

Nhu cầu tuyển dụng hàng năm rất lớn, có ngân hàng thay thế, tuyển mới cả nghìn nhân sự nhưng không vì thế mà việc tuyển dụng trở nên dễ dàng. Đại diện một ngân hàng thương mại cổ phần cho hay, nhiều người cho rằng sở dĩ sinh viên nói chung và sinh viên các chuyên ngành, tài chính ngân hàng mới ra trường những năm gần đây rất khó xin việc là do nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, thực tế không phải như vậy. Các doanh nghiệp thường xuyên tổ chức các đợt tuyển dụngquy mô lớn, tuy nhiên hàng nghìn sinh viên ra trường đều không đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng. Đặc biệt, các ngân hàng luôn khắt khe hơn về chất lượng đối với nhân sự.

Việc sinh viên mới ra trường chưa tìm được việc làm hoặc phải làm việc không phù hợp chuyên môn đã đào tạo là do thiếu kinh nghiệm và kỹ năng mềm.Chế độ đào tạo được hầu hết các ngân hàng áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn cao.

Tại VietinBank, đào tạo nhân viên mới tuyển dụng là bắt buộc.Tất cả cán bộ mới tuyển dụng vào VietinBank đều được tham gia các khóa đào tạo tập trung tại Trường Đào tạo và Phát triển Nguồn nhân lực VietinBank. Đây là trường học dành riêng cho cán bộ, nhân viên VietinBank được thiết kế trong khuôn viện rộng cùng hệ thống học xá, ngân hàng thực hành, thư viện khang trang, hiện đại nhất trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Sau đó, cán bộ mới được tham gia chương trình On-boarding nhằm cung cấp kiến thức về văn hóa doanh nghiệp, nghiệp vụ cơ bản. Song song với các khóa đào tạo trực tuyến (E-learning), live-meeting, video conference, VietinBank chú trọng đào tạo qua thực tế công việc (on-job-training).

Hiện tại, VietinBank thực hiện chính sách quy hoạch cán bộ, chính sách luân chuyển, chuyển đổi công việc, nhằm tạo điều kiện để người lao động được nâng cao kiến thức và kĩ năng một cách toàn diện.

Theo nhận xét của các chuyên gia nhân sự, xu hướng trẻ hóa đội ngũ nhân sự và cạnh tranh nhân lực ngành ngân hàng sẽ tiếp tục tiếp diễn, tạo nhiều cơ hội cho người mới tốt nghiệp. Bởi vậy, cánh cửa việc làm Ngành Ngân hàng luôn rộng mở, nhưng là với những ứng viên thực sự có năng lực.

Nguồn tin: Khoa Tài chính - Kế toán(Sưu tầm)