Học tiếng Anh với người đi làm sao cho hiệu quả?

Người đi làm luôn có nhu cầu cao trong việc học tiếng Anh, và có lẽ cũng là những người luôn thấy khó khăn trong việc đó: có nhu cầu, sẵn sàng học nhưng lại thiếu hiệu quả. Để hiệu quả thì người đi làm cần có phương pháp và chương trình học dành riêng cho mình.

Có lẽ mọi người đều tiếp xúc và học tiếng Anh từ thời học sinh, sinh viên. Quá trình học đó thường không hiệu quả và đó chính là nguyên nhân dẫn tới khả năng tiếng Anh hiện tại không đáp ứng được nhu cầu công việc, và là lí do mà người đi làm giờ phải đi học tiếng Anh. Nhưng nếu vẫn tiếp tục học cách cũ thì cái vòng sai đó vẫn lặp lại và kết quả sẽ dễ dự đoán: vẫn thất bại như cũ. 

Muốn có kết quả mới thì cần có phương pháp học, chương trình học mới. Người đi làm với những đặc điểm về nhu cầu học (ứng dụng tiếng anh vào công việc thực tế), độ tuổi và tâm lý học (không còn dễ tiếp thu như học sinh sinh viên) cần và xứng đáng có một chương trình Tiếng Anh Cho Người Đi Làm dành riêng cho mình. Một chương trình Tiếng Anh Cho Người Đi Làm hiệu quả cần phải đáp ứng được các yếu tố cốt lõi:

- Nội dung học mang tính thực tế và ứng dụng cao, tốt nhất là học thông qua các tình huống làm việc thực tế hàng ngày. Như vậy thì tính hứng thú trong quá trình học được kích thích, và tính ứng dụng được nâng và thêm nữa là sẽ rút ngắn được quá trình học vì chỉ học những gì thực sự cần thiết mang tính ứng dụng, chứ không học chung chung nhiều thứ không dùng. Nhà xuất bản Cambridge có dòng tiếng anh Professional English với tiêu biểu là giáo trình Business Goals đáp ứng rất tốt định hướng này.

- Lớp học chỉ nên bao gồm người đi làm, không học lẫn với học sinh viên. Học sinh sinh viên có độ tuổi và phản xạ học khác với người đi làm, và nói một cách thẳng thắn là nhanh hơn. Người đi làm học lẫn với học sinh sinh viên thường sẽ thấy không thoải mái và khó hoà nhập. Lớp học chỉ có người đi làm sẽ tạo môi trường đồng nhất về nhu cầu, độ tuổi và tâm lý, phản xạ học và khả năng tiếp thu giúp tạo không khí cởi mở, người đi làm dễ giao tiếp và tiến bộ hơn.

- Giáo viên cũng cần có sự khác biệt, khi không chỉ có kiến thức về Tiếng Anh thuần tuý mà quan trọng là phải có kinh nghiệm thực tế sử dụng Tiếng Anh trong công việc để thực sự hiểu học viên cần gì, và chia sẻ giảng dạy ra sao. Đôi khi những tiếng Anh mang kiểu cách phức tạp, lý thuyết lại không được dùng phổ biến trong thực tế công việc.

Đấy là một hướng tiếp cận khác biệt và mang lại hiệu quả cho người đi làm muốn học Tiếng Anh. Phần còn lại phụ thuộc vào quyết tâm của học viên. Học Tiếng Anh không khó, nhưng đòi hỏi sự kiên trì.

AROMA là tổ chức chuyên sâu đào tạo Tiếng Anh Cho Người Đi Làm với chương trình học sát thực dựa trên công việc hàng ngày mang lại hiệu quả ứng dụng cao trong công việc cho Học Viên. Dựa trên kinh nghiệm đó AROMA có biên soạn một cuốn SỔ TAY Tiếng Anh Cho Người Đi Làm bao gồm các tình huống làm việc hàng ngày, từ vựng và các mẫu câu thực tế cũng như đoạn hội thoại bản ngữ của các tình huống.

 

Nhân dịp đầu năm mới, Aroma dành tặng các bạn cuốn SỔ TAY Tiếng Anh Cho Người Đi Làm, mọi người có thể download cuốn sổ tay cũng như audio file Tại đây