Một số lưu ý khi chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy

Hóa đơn điện tử có những ưu điểm như giảm chi phí in ấn, vận chuyển, bảo quản, thuận tiện cho việc đối chiếu, hạch toán kế toán ... so với hóa đơn giấy nên được nhiều doanh nghiệp quan tâm, sử dụng.

Một số lưu ý khi chuyển đổi hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay, việc doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử ngày càng phổ biến.

Ngoài ra, sử dụng hóa đơn điện tử sẽ giúp cho cơ quan quản lý Nhà nước quản lý hóa đơn dễ dàng hơn, minh bạch hơn, giảm thiểu tình trạng hóa đơn làm giả ... nên được cơ quan thuế khuyến khích doanh nghiệp sử dụng.

Tuy nhiên trong một số trường hợp người mua cần có hóa đơn giấy để làm các thủ tục cần thiết như đăng ký sở hữu tài sản, thanh toán tiền bồi thường bảo hiểm ... thì có được chuyển hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy không?

Theo Điều 12 Thông tư số 32/2011/TT-BTC thì trong một số trường hợp, doanh nghiệp bán hàng được chuyển hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.

Điều kiện chuyển hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy:

Theo Điều 12 Thông tư số 32/2011/TT-BTC hóa đơn điện tử chuyển sang hóa đơn giấy phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Phản ánh toàn vẹn nội dung của hóa đơn điện tử gốc;

b) Có ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi gừ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy;

c) Có chữ ký và họ tên của người thực hiện chuyển từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn giấy.

Ngoài ra, hóa đơn điện tử chuyển đổi có giá trị pháp lý khi bảo đảm các yêu cầu về tính toàn vẹn của thông tin trên hóa đơn nguồn, ký hiệu riêng xác nhận đã được chuyển đổi và chữ ký, họ tên của người thực hiện chuyển đổi.

Ký hiệu riêng trên hóa đơn chuyển đổi từ hóa đơn điện tử sang hóa đơn dạng giấy bao gồm đầy đủ các thông tin sau: ghi rõ “HÓA ĐƠN CHUYỂN ĐỔI TỪ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ”; họ và tên, chữ ký của người được thực hiện chuyển đổi; thời gian thực hiện chuyển đổi.

Mời các bạn tham khảo thêm Công văn số 2627/TCT-DNL ngày 16/06/2017 của Tổng cục thuế hướng dẫn về vấn đề này.

ST