Muốn thành công đừng xem nhẹ mà bỏ qua kỹ năng mềm

Để thành công trên con đường sự nghiệp, nếu chỉ giỏi kỹ năng cứng, kỹ năng chuyên môn thôi là chưa đủ. Dù bạn là ai, công việc của bạn là gì, nếu muốn thành công đừng xem nhẹ mà bỏ qua kỹ năng mềm dưới đây, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn giúp bạn có được nhiều hơn nữa những thành công.

Không giống như kỹ năng cứng, chúng ta có thể đo lường và chứng minh thông qua hiệu suất, kết quả làm việc hàng ngày, kỹ năng mềm là vô hình và không thể định lượng được. Kỹ năng mềm ở đây bao gồm các kỹ năng giao tiếp, khả năng tư duy, kỹ năng lãnh đạo và kỹ năng làm việc nhóm...

muon thanh cong dung xem nhe ma bo qua ky nang mem 1

Những kỹ năng mềm không thể thiếu giúp bạn thành công trong công việc, cũng như khi tìm việc làm mới

Thực tế cho thấy, các nhà tuyển dụng quan tâm đến kỹ năng mềm của các ứng viên nhiều hơn là kỹ năng cứng. Kỹ năng mềm được xem là chìa khóa để xây dựng các mối quan hệ giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, đồng nghiệp với sếp, là bước đệm cho mỗi cá nhân trên con đường thăng tiến trong sự nghiệp. Nói như vậy cho bạn hiểu được tầm quan trọng của kỹ năng mềm như thế nào.

Cho dù bạn là người có chuyên môn, trình độ cao, nhưng sẽ thật đáng tiếc nếu như không trang bị cho mình những kỹ năng mềm để làm bước đệm cho những bước tiến xa hơn.

Dưới đây là một số kỹ năng mềm không thể bỏ qua nếu muốn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ở đây bao gồm cả giao tiếp trực tiếp và giao tiếp gián tiếp thông qua các phương tiện, hoặc bằng văn bản. Trong bất kỳ lĩnh vực, nghề nghiệp nào đi nữa, kỹ năng giao tiếp được xem là chìa khóa mở cửa cánh cổng thành công.

Giao tiếp giỏi giúp bạn có thể xây dựng các mối quan hệ tốt nghiệp với đồng nghiệp, nhà quản lý và khách hàng, đối tác của mình, từ đó cơ hội thăng tiến cũng rộng mở hơn. Bạn có thể hiểu kỹ năng giao tiếp bước đệm thăng tiến trong sự nghiệp, hãy luôn biết cách học hỏi và củng cố cho bản thân mình kỹ năng giao tiếp nhé.

2. Kỹ năng làm việc nhóm (Teamwork) 

Nên nhớ rằng thành công không phải từ một cá nhân, mà đó là sự nỗ lực của cả một tập thể. Trong một nhóm, các thành viên có những điểm mạnh và điểm yếu riêng sẽ bù trừ những mặt hạn chế, yếu kém của nhau để đạt được mục tiêu chung. Không thế vì sao mà nhà tuyển dụng, doanh nghiệp lại yêu cầu nhân viên và các ứng viên của mình phải có khả năng làm việc nhóm.

Ngoài ra làm việc nhóm cũng là cơ hội cho bạn chứng minh được năng lực của mình với đồng nghiệp và người quản lý, yếu tố cần thiết cho quá trình thăng tiến của bạn.

muon thanh cong dung xem nhe ma bo qua ky nang mem 2

Nếu bạn đang đi tìm việc, nếu có được kỹ năng này chắc chắn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề 

Công việc không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, đôi khi sẽ có những thời điểm mà bạn phải đối mặt với những khó khăn phát sinh, không thể lường trước được. Đây chính là thời điểm để bạn thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của mình, tìm ra hướng đi để giải quyết các vấn đề tồn đọng như thế nào.

4. Kỹ năng giải quyết xung đột

Những xung đột, tranh cãi xảy ra ở nơi công sở như cơm bữa hàng ngày. Vì vậy đòi hỏi bạn phải trang bị cho mình các kỹ năng để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, không làm mất đoàn kết nội bộ, tinh thần làm việc của đồng nghiệp, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp và hiệu quả làm việc tốt hơn.

5. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo không chỉ cần đối với mỗi người giám đốc hay quản lý, dù bạn là một nhân viên bình thường cũng cần phải tranh bị cho mình kỹ năng này, kỹ năng này sẽ giúp bạn có một tầm nhìn rõ ràng, xác định được hướng giải quyết các vấn đề tốt hơn. Bạn càng thể hiện được khả năng lãnh đạo của mình, sẽ càng ghi điểm hơn trong mắt đồng nghiệp và sếp, cơ hội thăng tiến hoặc tăng lương chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nguồn: goodcv.vn