Những kỹ năng cần thiết với sinh viên trong thời kỳ hiện đại

Đối với sinh viên, trình độ kiến thức là điều kiện cần nhưng chưa đủ. Ngoài kiến thức, sinh viên cần phải nâng cao kĩ năng sống (kĩ năng mềm) của bản thân. Đây là điều kiện cần nhưng lại đang rất thiếu đối với sinh viên hiện nay.

Kỹ năng ra quyết định và xử lý vấn đề

Trong cuộc sống thì thường chúng ta rất hay phải đối mặt cùng với những vấn đề vô cùng khó giải quyết. Chúng ta cần phải suy nghĩ cũng như lựa chọn và đồng thời đưa ra các quyết định để có thể giải quyết vấn đề, và tình huống đó một cách phù hợp đối với điều kiện và hoàn cảnh của bản thân.

Với mỗi một quyết định và giải quyết đúng đắn,thì chúng ta có thể mang lại được nhiều thành công cho cá nhân, cũng như niềm vui cho cha mẹ, anh em, bè bạn và những người thân khác.

Kỹ năng mềm rất cần thiết đối với sinh viên

Ra quyết định chính là một việc làm vô cùng quan trọng nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng thực hiện. Việc đưa ra những quyết định đòi hỏi suy nghĩ linh hoạt, sự kịp thời, sáng tạo. Điều đó có thể sẽ giúp sinh viên luôn luôn có sự lựa chọn vô cùng đúng đắn trong các mối quan hệ giữa tình bạn - tình yêu, việc học tập cũng như đi thực tập của bản thân.

Kỹ năng làm việc theo nhóm

Tục ngữ có câu tục ngữ: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều đó thì có nghĩa là, khi mà bạn làm việc theo nhóm thì những hiệu quả công việc có thể sẽ cao hơn nhiều so với làm việc đơn lẻ.

Vì vậy, khi mà các nhà tuyển dụng và đặc biệt là các công ty nước ngoài thì thường rất quan tâm đến những kỹ năng làm việc theo nhóm của ứng viên khi họ muốn tuyển dụng nhân viên mới. Đây chính là một điểm yếu của người Việt nam, và có rất nhiều bạn sinh viên ra trường tốt nghiệp loại khá, loại giỏi nhưng khi phỏng vấn tìm việc làm vẫn rớt hoặc được đánh giá thấp về mặt này.

Biết lắng nghe và học hỏi từ những lời phê bình của người khác

Rất khó để có thể tiếp thu được những lời phê bình từ người khác, cho dù đó là những lời phê bình mang tính xây dựng. Nhưng đây có lẽ là một kĩ năng được cho là vô cùng quan trọng trong quá trình học tập cũng như là nghề nghiệp của sinh viên.

Sinh viên phải rèn luyện cho mình trở nên tốt đẹp hơn

Việc giữ được một thái độ bình tĩnh và cũng như có thái độ ứng xử phù hợp trước những lời phê bình thì lại vô cùng cần thiết, vì nó phản ánh được thái độ cầu thị của một sinh viên. Nhiều trường hợp, nếu mà nhà tuyển dụng cố tình phê bình, và nếu sinh viên không tỉnh táo thì họ sẽ mắc lừa họ.

Kỹ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng

Trong cuộc sống thì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sự căng thẳng. Do bị áp lực thi cử, do các mối quan hệ trong gia đình, do quan hệ ở trường học, do quan hệ ngoài xã hội… Chính vì thế mà những kĩ năng ứng phó với cảm xúc căng thẳng là vô cùng cần thiết.

Thích nghi được với sự căng thẳng sẽ có thể giúp sinh viên có suy nghĩ tích cực dù cho khó khăn, dần dần có thể biến sự căng thẳng thành một động lực tích cực. Làm được điều đó, sự căng thẳng trong giao tiếp giữa việc học tập, tình bạn – tình yêu, đi thực tập sẽ không còn, cuộc sống của bạn sẽ luôn tươi mới.

Đối với sinh viên tất cả các chuyên ngành phải có những kỹ năng sống thích hợp để phụ trợ cho công việc sau này được suôn sẻ, thuận lợi. Các  sinh viên trường Cao đẳng dược sài gòn mà có sự cần mẫn thì khi ra trường rất dễ xin việc, sinh viên trường Báo chí mà có sự sáng tạo thì chắc chắn cơ hội nghề nghiệp sẽ cao hơn.

Nguồn: jonathanvankin.com