Cơ hội giao lưu quốc tế, làm việc ở nước ngoài khi học tại ĐH Đông Á

Đại học Đông Á tổ chức nhiều chương trình giao lưu quốc tế để trau dồi kỹ năng, ngoại ngữ và thực tập cho sinh viên, từ đó mở ra cơ hội làm việc ở nhiều nước trên thế giới.

Đại học Đông Á vừa tổ chức chương trình trao đổi sinh viên đầu tiên trong năm 2020 với đoàn đến từ New Zealand. Đây là đất nước thứ 10 nằm trong chuỗi hợp tác trao đổi sinh viên quốc tế của Đại học Đông Á.

Phó hiệu trưởng Lương Minh Sâm chia sẻ trong buổi giao lưu: “Đích đến của Đại học Đông Á là tạo môi trường để sinh viên hội nhập, làm việc tốt trong môi trường quốc tế”.

Được trau dồi kỹ năng hội nhập

Từ những chuyến giao lưu quốc tế, sinh viên Đại học Đông Á được nâng cao các kỹ năng để hội nhập với thế giới. Câu chuyện bắt đầu từ chuyến giao lưu quốc tế đầu tiên tại Thái Lan năm 2010 với chủ đề “Giao lưu văn hóa và ngôn ngữ các nước Đông Nam Á”.

Trong một thập kỷ qua, sinh viên Đại học Đông Á đã làm quen với nhiều đoàn quốc tế đến giao lưu văn hóa và ngôn ngữ, trao đổi học thuật. Từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đại học Đông Á tăng dần các chuyến giao lưu trao đổi với sinh viên Mỹ, Singapore, Anh, Pháp, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, New Zealand, Philippines qua hợp tác toàn diện giữa đôi bên.

Gần nhất, sinh viên ngành điện - tự động hóa và công nghệ thông tin Đại học Đông Á có chương trình giao lưu sinh viên quốc tế về phương pháp PBL, học qua dự án với đoàn đến từ ba trường là Đại học Shibaura, Đại học Fukuoka (Nhật Bản) và Đại học Meishin (Đài Loan, Trung Quốc).

Từ 2020, mỗi năm nhà trường sẽ tổ chức 2-4 đợt trao đổi sinh viên với Đại học Korea (KUSSO), mỗi đợt gồm nhiều hoạt động diễn ra trong 7-14 ngày. Bên cạnh đó, các hoạt động trao đổi học thuật, chương trình ngắn hạn, hội thảo, chuyên đề về ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc, tăng cường tình nguyện viên cũng được triển khai. Đại học Đông Á còn đón nhận sinh viên từ các đối tác khác như trường GGC (Australia), HIT và Trellis (Nhật Bản)…

Song song với các hoạt động giao lưu và trao đổi học thuật, Đại học Đông Á cũng thúc đẩy hợp tác, chuyển giao chương trình “Made in Japan” để đào tạo phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản và các quốc gia khác.

Cơ hội việc làm tại các tập đoàn quốc tế

Các chương trình giao lưu, thực tập nghề nghiệp một năm (internship) tại doanh nghiệp nước ngoài là bước khởi đầu thuận lợi cho sinh viên Đại học Đông Á có cơ hội làm việc ở Singapore, Nhật, Đức, Đài Loan (Trung Quốc)... theo hợp tác của nhà trường với 102 đối tác quốc tế.

Với chiến lược đó, Đại học Đông Á ký kết với nhiều đối tác để tiếp nhận sinh viên quốc tế sang trao đổi, giao lưu và tham gia chương trình internship. Ở chiều ngược lại, nhà trường cũng cử nhiều sinh viên ra nước ngoài giao lưu và thực tập.

Tính đến tháng 12/2019, có 801 sinh viên Đại học Đông Á tham gia giao lưu quốc tế và internship tại các doanh nghiệp nước ngoài. Tại Nhật Bản, sinh viên được hưởng lương thực tập nghề nghiệp 1.500 USD/tháng và 2.200-2.500 USD/tháng đối với người đã tốt nghiệp đi làm.

Đại học Đông Á mở thêm cánh cửa việc làm tại Đức và châu Âu cho sinh viên bằng hợp tác với Hiệp hội Caritas Mannheim (Đức). Trong đó, chương trình đào tạo điều dưỡng được công nhận trên toàn nước Đức cùng học bổng B2 tiếng Đức. 100% sinh viên được đảm bảo làm việc ở các cơ sở y tế thuộc Hiệp hội Caritas Mannheim tại Đức, với vị trí trợ lý điều dưỡng trong năm đầu tiên và điều dưỡng chính thức trong các năm tiếp theo.

Dự kiến từ 2020, mỗi năm có thêm 800-1.000 sinh viên Đại học Đông Á tham gia trao đổi quốc tế hoặc sang Nhật, Đức, Singapore thực tập và làm việc. ThS Lương Minh Sâm chia sẻ: “Đại học Đông Á hướng đến việc tạo cơ hội cho sinh viên và còn là chuẩn bị nguồn lực cho xã hội, đặc biệt là cho miền Trung trong 5-10 năm, đến khi các sinh viên làm việc ở nước ngoài quay trở về phục vụ trong các doanh nghiệp Việt Nam”.

Tại Đại học Đông Á, hiện có hơn 6.000 vị trí việc làm dành cho sinh viên các ngành tại Tập đoàn Aijinkai, Hitachi, Heisei; hệ thống siêu thị 7-Eleven; Zensho, Route-Inn, Dormy-Inn, Cookbiz, LEOC, Global Design IT; Tập đoàn y tế Kameda, Aoyama Medical, Nozomi; Nissan, RLC Shubaru, Japan Material Engineering Services, JBMA, Asean Car Business Career-Japan, Eikoh Seisakusho, Care Partner, IFECE, Asrapport… Trường cũng hợp tác toàn diện với 6 thành phố lớn của Nhật Bản là Yokohama, Maebashi, Chiba, Fukuoka, Shizuoka, Tottori; Hiệp hội Công nghệ thông tin Chiba; Hiệp hội du lịch Tokyo; Học viện điều dưỡng Kouseikai, Nanakamado; Đại học quốc tế Kibi, ToA, Fukuoka; Đại học Korea, Yonsei (Hàn Quốc); Tập đoàn Empire Inc Holdings (Singapore); Hiệp hội Caritas Mannheim, WBS AG (Đức)...

(Nguồn: news.zing.vn)