Cơ hội việc làm dành cho sinh viên ngành Tài chính ngân hàng

Ngành Tài chính ngân hàng là một trong các ngành nghề được trả lương hậu nhất trong xã hội cũng như mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp. Các nhà tuyển dụng của lĩnh vực này thường tuyển các sinh viên tốt nghiệp từ nhiều ngành khác nhau (ngoại trừ công việc thống kê).

Hầu hết các sinh viên bước chân vào ngành này qua công việc kế toán cho các doanh nghiệp. Sau đó, họ sẽ lấn sân vào ngành ngân hàng và bảo hiểm để làm các công việc đòi hỏi chuyên môn cao hơn như dịch vụ tài chính và thống kê.

Ngành Tài chính ngân hàng có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp với mức lương hấp dẫn

Một buổi đi thực tế của sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng tại sàn giao dịch chứng khoán.

Nhà tuyển dụng tìm kiếm điều gì?

Các nhà tuyển dụng trong lĩnh vực này rất khó tính. Họ thường tìm kiếm các ứng viên có kết quả học tập từ 7.0 trở lên. Ngoài ra, họ còn đòi hỏi ứng viên thành thạo các kỹ năng. Hãy nhìn vào các trang web tuyển dụng vị trí nhân viên tài chính, bạn sẽ tìm thấy các kỹ năng cá nhân cần thiết cho công việc này.

Các website thường dùng các từ ngữ và định nghĩa khác nhau, tuy nhiên các yêu cầu chung có thể nhìn thấy là: khả năng giao tiếp, làm việc tập thể, ý thức kinh doanh, linh hoạt, phục vụ khách hàng, khả năng lãnh đạo, thành thạo vi tính, khả năng tính toán và quản lý thời gian.

Do xu hướng toàn cầu hóa, các công ty tài chính lớn có thể yêu cầu các nhân viên làm việc tại nước ngoài với các đồng nghiệp có quốc tịch và nền văn hóa không tương đồng. Bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên khi biết rằng: một vài nhà tuyển dụng yêu cầu các nhân viên khả năng đặt câu hỏi và phê phán vấn đề.  Họ không muốn những con người chỉ biết chấp nhận tình huống. Họ mong muốn có được các ý tưởng mới và sáng kiến để đương đầu với các đối thủ cạnh tranh.

Nhân viên trong ngành khuyên bạn những gì?

Chị Lê Ngọc Phương, Khối nghiệp vụ, Phó Phòng Ngân hàng Tiên Phong:

“Một trong những công việc mà đại đa số các cử nhân Tài chính ngân hàng đều sẽ làm qua hoặc mong muốn có cơ hội được làm, đó là Chuyên viên kinh doanh. Ngoài ra, các công việc thuộc bộ phận thanh toán hay làm giao dịch viên cũng được nhiều tân cử nhân lựa chọn ngay khi mới ra trường.

Là một lĩnh vực lớn, tùy thuộc vào vị trí và đặc thù công việc mà các bạn sẽ cần vận dụng những kiến thức, kỹ năng khác nhau. Cụ thể như một nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực Huy động vốn sẽ thường xuyên cần phân tích dữ liệu khách hàng, từ đó có những phương pháp thích hợp để kéo được luồng tiền của khách hàng về với ngân hàng mình.

Nếu là nhân viên trong mảng Cho vay, các bạn lại cần biết phân tích để thực sự nắm được nhu cầu của khách hàng, từ đó đưa ra những giải pháp tư vấn thực sự thích hợp với nhu cầu thực tế, giải quyết được bài toán của khách hàng. Đây được ví như những chiếc cầu nối giữa khách hàng và ngân hàng. Cầu nối có vững chắc thì khách hàng mới sẵn sàng đặt chân bước tới và sử dụng dịch vụ của ngân hàng mình. Nói như vậy, các bạn cũng thấy để làm một nhân sự giỏi trong ngành tài chính ngân hàng, dù bạn chọn mảng hẹp nào cho công việc của mình, cũng cần các yếu tố chung sau: nắm thật vững nghiệp vụ và hiểu khách hàng, để từ đó phân tích đúng và đưa ra được đúng giải pháp cho khách hàng, đồng thời cần sự nhanh nhạy, đặc tính hướng ngoại, giao tiếp tốt và cần rất nhiều kỹ năng mềm tốt. Nhưng đặc biệt, các nhân sự xuất sắc trong ngành Tài chính ngân hàng còn đặc biệt cần một tính cách ẩn sâu trong mình, đó là tính cẩn thận. Bởi xu thế ngày nay của ngành tài chính ngân hàng, là khách hàng chọn chuyên viên tài chính ngân hàng trước nhất, rồi mới chọn đến ngân hàng.

Khách hàng thực sự đánh giá cao chất lượng dịch vụ, sự chăm sóc mà chuyên viên tài chính mang lại cho họ. Do đó nghiệp vụ vững vàng cùng tính cách tỉ mỉ, cẩn thận, luôn quan tâm chăm sóc từ những quyền lợi nhỏ nhất của khách hàng là điều kiện cần thiết cho mọi cá nhân muốn phát triển tốt trong ngành này. Ngân hàng Tiên Phong cũng như nhiều ngân hàng khác đều cần những cá nhân có những tố chất trên và luôn rộng mở đón chào các bạn gia nhập vào tổ chức.

Cơ hội làm việc cho nhân lực ngành này có ở khắp mọi nơi. Ngoài các ngân hàng, các bạn có thể làm trong lĩnh vực đầu tư tài chính, bất động sản, chứng khoán. Các vị trí công việc sẽ thay đổi theo mức độ năng lực của các bạn, dao động từ giao dịch viên, nhân viên tư vấn tài chính, chuyên viên kinh doanh cho đến trưởng nhóm,trưởng phòng, giám đốc chi nhánh v.v… Đây là ngành hiện được đánh giá có thu nhập khá ổn so với mặt bằng các ngành nghề khác, và là ngành nhiều thách thức cũng như là ngành mang lại cho bạn những cơ hội rèn luyện và phát triển rất tốt.”

Nguồn Internet