Hội thảo khoa học: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực tại Trường Đại học Đông Á

Ngày 23 tháng 09 năm 2014 tại hội trường C2 – Trường Đại học Đông Á đã tổ chức buổi hội “Hội thảo phương pháp dạy học tích cực” với mục đích nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo và tạo điều kiện cho giảng viên trong nhà trường có những ý kiến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau thảo luận về thực trạng đổi mới phương pháp pháp dạy học hiện nay, các phương pháp dạy học tích cực, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình dạy học cũng như những giải pháp nhằm định hướng việc đổi mới phương pháp dạy học, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo.

Đến dự buổi Hội thảo có sự tham dự của Cô TS.Trần Thị Hồng – Phó Hiệu Trưởng nhà trường cùng Trưởng, Phó các phòng khoa và toàn thể các thầy cô giáo trong toàn trường.

Cô PGS.TS.Trần Thị Hồng – Phó Hiệu Trưởng nhà trường chủ trì buổi Hội thảo

Chương trình hội thảo “Phương pháp dạy học tích cực” của Trường Đại học Đông Á được thực hiện bởi giáo viên trong tất cả các khoa, mỗi khoa thực hiện một nội dung về các phương pháp dạy học theo phương pháp truyền thống, phương pháp dạy học tích cực, phương pháp truyền thống kết hợp với phương pháp dạy học tích cực và thảo luận trực tiếp của giáo viên các phòng khoa. Hầu hết các bài tham luận đều thống nhất về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, nhằm phát huy tính tích cực chủ động của người học trong quá trình chiếm lĩnh tri thức, kỹ năng và đặc biệt là về phương pháp tự học, phương pháp tự nghiên cứu qua việc hình thành, rèn luyện và phát triển các kỹ năng tư duy cần thiết của người học.

Trưởng, Phó các phòng ban, khoa và toàn thể các thầy cô giáo trong nhà trường tham dự

Trong những năm qua với Trường Đại học Đông Á, các phương pháp giảng dạy tích cực không còn quá mới mẻ hay xa lạ. Dưới sự lãnh đạo thường xuyên và chỉ đạo sát sao của Ban Giám Hiệu nhà trường, đội ngũ giảng viên nhà trường đã mạnh dạn áp dụng Phương pháp dạy học tích cực trong thực tiễn giảng dạy và đã gặt hái được không ít thành công.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là những kết quả bước đầu đáng khích lệ. Đối với Trường Đại học Đông Á việc triển khai phương pháp dạy học tích cực cũng gặp không ít khó khăn: Đội ngũ giảng viên trẻ và thiếu kinh nghiệm, chưa thấy được sự cần thiết trong đổi mới phương pháp dạy học hoặc nếu ý thức được thì vẫn ngại bởi để có giờ lên lớp áp dụng phương pháp dạy học tích cực thì người giáo viên phải có thời gian chuẩn bị, sự tìm tòi, trăn trở, cân nhắc từng vấn đề, lựa chọn từng câu hỏi, chuẩn bị rất nhiều phương tiện, trang thiết bị phục vụ cho bài giảng.

Với việc bố trí bàn ghế trong phòng học không đúng với yêu cầu, lớp học với số lượng sinh viên quá đông, các bậc học được ghép chung vào 1 lớp do vậy dẫn đến trình độ không đồng đều trong khi thời gian bị khống chế và không phải học phần nào cũng áp dụng được Phương pháp tích cực….

Sau hơn 3 giờ làm việc, ngoài các bài tham luận được trình bày tại Hội thảo, Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến trao đổi thẳng thắn, cũng như những chia sẻ kinh nghiệm của Ban giám hiệu, các Trưởng, Phó các phòng khoa và các giáo viên, giảng viên trong nhà trường. Hội thảo đã kết thúc thành công tốt đẹp.