Kỳ học quân sự của tân sinh viên ngành Tài chính - Kế toán khóa 2015

Nghiêm khắc, đầy thử thách và vất vả - có lẽ là những liên tưởng đầu tiên của một tân sinh viên khi nghĩ đến kì học quân sự - một môi trường luôn đề cao tính kỷ luật và nguyên tắc, một môi trường tập thể mà không có 1 cá nhân nào được ưu tiên hay sự đặc cách gì. Là một tân sinh viên nên có đôi chút lo lắng khi phải đối mặt với kì học quân sự này.

Cuộc sống đại học chứa đựng rất nhiều những điều mới mẻ, kì học quân sự cũng là 1 trong những điều mới mẻ đó. Một chút tò mò & sự thích thú đã làm cái lo lắng không còn nữa mà thay vào đó là sự háo hức vô cùng của các bạn sinh viên.

Ngày đầu tiên trong trung tâm giáo dục quốc phòng, cuộc sống của các bạn sinh viên đi vào nề nếp và khuôn khổ. Điều đó thực sự là rất khó khăn đối với những sinh viên chưa từng rời vòng tay gia đình. Nào là dậy sớm tập thể dục, ăn cơm, đi học, đi ngủ sinh hoạt đúng giờ giấc. Đêm đầu tiên trong đây có lẽ là đêm dài nhất. Những tiếng thở dài, những cái trở mình, rồi xa nhà, lạ giường nhiều bạn khóc vì nhớ nhà, nhớ bố mẹ.

Ban Giám Hiệu nhà trường, lãnh đạo các khoa, phòng luôn bám sát sinh viên, động các bạn vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành khóa học.

Nhưng sự băn khoăn, lạ lẫm dường như mờ nhạt dần trong những ngày tiếp theo. Các bạn được mặc những quân phục màu xanh lá. Cả trung tâm giáo dục quốc phòng như khoác lên mình một màu xanh chiến sĩ, màu xanh bình dị mà không có bất cứ sự phân biệt nào. Tại đây các bạn được học cách gấp nội vụ vuông vắn đúng quy định, được giáo dục về truyền thống xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, truyền thống đấu tranh cách mạng của lực lượng vũ trang nhân dân, được bồi dưỡng chính trị tư tưởng đạo đức lối sống. Được trang bị những kiến thức cơ bản về quân sự như: 10 lời thề danh dự, 12 điều kỉ luật, học nội quy, 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần, 2 bài thể dục 24 động tác, tìm hiểu các loại súng vũ khí chiến đấu và các chiến thuật quân sự cơ bản trên thao trường,…Những giờ học thực sự khó khăn và vất vả nhưng ai cũng thấy vui vì được trải nghiệm cảm giác của người chiến sĩ thực thụ. Bên cạnh đó các bạn còn được học các bài học làm người, xây dựng tình cảm bạn bè với mọi người, sự đoàn kết trong tập thể. Và ở đây các bạn thường gọi nhau bằng cái tên rất thân thương “đồng chí”.

Dưới sự chỉ huy nghiêm khắc của thầy đại đội trưởng, các bạn cũng quen dần với cuộc sống quân đội, quen dần với tiếng kèn báo động, tiếng còi tập trung, những khẩu lệnh và cả những hình phạt,… nhưng các bạn đều đã vượt qua được tất cả những khó khăn đó.

Được rèn luyện trong môi trường quân đội, các bạn đã thực sự trưởng thành hơn và trang bị được nhiều kĩ năng sống. Từ cảm giác bị gò bó ép buộc vào khuôn khổ, các bạn đã dần hình thành đượcc ý thức tự giác trong sinh hoạt và học tập. Trong cái nắng, cái gió thao trường, trong những tiếng còi báo động, trong tất cả nhưng khó khăn,… những tân sinh viên chúng ta đã cứng cáp hơn qua thử thách, tự tin hoàn thành tốt 3 học phần và kì học quân sự bổ ích.