Một ngày đẹp trời, nghe điện của một người đẹp đặt dịch vụ: Tôi cần 1 gameshow Test kỹ năng dành cho Giao dịch viên Ngân hàng. Bạn làm sao để trò chơi kỹ năng (games) của bạn là kênh chấm điểm khách quan nhất, để kỹ năng của các ứng viên bộc lộ rõ nhất. Xong ngay, thưa quý khách. 24h sau quý khách sẽ có bản chương trình trong email của mình. Dưới đây là đoạn ghi chép của tôi khi nghiên cứu về gameshow tuyển dụng nghề GDV.
Bạn trẻ nào có mong muốn, nguyện vọng thì ráng đọc nhé:
Các kỹ năng cần thiết của người Giao dịch viên ngân hàng giỏi
Giao dịch viên hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Với nhiều khách hàng, nhất là khách hàng cá nhân, giao dịch viên là tấm gương phản ánh chất lượng dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng. à Giao dịch viên đại diện cho hình ảnh của Ngân hàng đó (PR)
Khách hàng cần nhanh chóng và chính xác, cẩn thần, đó là yêu cầu đầu tiên. Vì thế là nhân viên giao dịch đồng nghĩa phải thực sự nhanh nhẹn hoạt bát và chính xác, cộng thêm tài ăn nói dễ nghe và một nụ cười luôn trực sẵn trên môi. Như vậy, Giao dịch viên đóng vai 1 nhân viên bán hàng, chăm sóc KH trực tiếp (SALE)
Hiện nay hoạt động của ngân hàng đang có sự cạnh tranh gay gắt. Do đó, để thu hút khách hàng, bên cạnh việc nâng cao chất lượng tiện ích của sản phẩm dịch vụ, một lời giải quan trọng trong bài toán cạnh tranh chính là việc sử dụng cẩm nang văn hóa kinh doanh, trong đó có phong cách giao dịch của nhân viên ngân hàng.
Qua giao tiếp với khách hàng, hình ảnh nhân viên ngân hàng phản ánh hình ảnh của ngân hàng. Một sự không thỏa mãn của khách hàng sẽ ảnh hưởng tới uy tín của ngân hàng và ngược lại hình ảnh đẹp về một ngân hàng sẽ được thừa nhận và truyền bá nếu nhân viên giao dịch làm hài lòng khách hàng.
Ðến một phòng giao dịch của Ngân hàng TMCP Ngoại thương trên đường Hàng Trống (Hà Nội) có thể cảm nhận nền nếp quy củ và thân thiện của phòng giao dịch này. Trên tuyến phố này còn có nhiều phòng giao dịch của các ngân hàng khác, song lượng khách ra vào phòng giao dịch này đông thường xuyên. Ðiều có thể cảm nhận là khách hàng đến đây phần lớn là khách hàng lâu năm và quen thuộc. Một nhân viên giao dịch ở đây đã nhiều lần gọi khách hàng nhận lại tiền để quên trên quầy. Sự thật thà, chân tình, chu đáo đã khiến chị được nhiều khách hàng yêu mến.Một cán bộ ngân hàng tâm sự, kinh doanh nói chung và hoạt động kinh doanh ngân hàng nói riêng rất cần đến văn hóa ứng xử để thành công. Văn hóa kinh doanh chỉ có thể tồn tại và phát triển bền vững ở mỗi chi nhánh ngân hàng khi từng cán bộ nhân viên ngân hàng thấu hiểu được bản chất của nó, còn nhà quản trị ngân hàng cụ thể hóa thành các chuẩn mực, đồng thời có các biện pháp giáo dục, đào tạo và khuyến khích mọi người thực hiện một cách nghiêm túc, tự giác. Văn hóa kinh doanh là yếu tố cơ bản bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi ngân hàng, liên kết các thành viên trong việc thực hiện mục tiêu chung của toàn hệ thống. Tuy văn hóa kinh doanh không thể thay thế các nguồn lực khác của ngân hàng như vốn, công nghệ, kỹ thuật, nhân lực… nhưng nó lại có thể tạo ra môi trường và cách thức để phát huy cao nhất hiệu quả các nguồn lực trên. Thực hiện tốt văn hóa kinh doanh, không những hình ảnh ngân hàng trong tiềm thức khách hàng sẽ ngày càng đẹp hơn mà nó chính là cơ hội để mỗi cán bộ, nhân viên, người lao động hoàn thiện mình.
Giám đốc Trường đào tạo Ngân hàng Công thương Việt Nam Nguyễn Thị Mùi cho rằng: Văn hóa không phải như quy chế, nội quy lao động mà mỗi CBNV ngân hàng bắt buộc phải thực hiện. Ðể kinh doanh có văn hóa ở mọi nơi, mọi lúc, cần hơn sự tuyên truyền giáo dục, vận động CBNV, trang bị cho họ những kiến thức, giúp họ nâng cao nhận thức và hiểu sâu sắc ý nghĩa, yêu cầu của việc thực hiện văn hóa kinh doanh trong từng hoạt động ngân hàng. Từ nhận thức, chuyển biến thành hành động, dần trở thành phổ biến và đi vào nền nếp. Khi đó văn hóa trở thành một yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của ngân hàng.
Giao dịch viên hàng ngày tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Với nhiều khách hàng, nhất là khách hàng cá nhân, giao dịch viên là tấm gương phản ánh chất lượng dịch vụ, hình ảnh và thương hiệu của ngân hàng.
Tính chuyên nghiệp, văn hóa ngân hàng và nhiều giá trị vô hình khác được thể hiện qua tốc độ làm việc, thái độ phục vụ và khả năng xử lý chính xác của giao dịch viên. Vì vậy, việc nâng cao giá trị ngân hàng, xây dựng thương hiệu hoàn toàn có thể bắt đầu bằng việc đào tạo đội ngũ giao dịch viên chuyên nghiệp.
Nguồn tin: Khoa Tài chính - Kế toán (Sưu tầm)