Kỷ niệm ngày truyền thống Học sinh Sinh viên Việt Nam 09/01/2014

Ngày Toàn quốc kháng chiến 19-12-1946, hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, các tầng lớp nhân dân cả nước đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược, bảo vệ nền Cộng hòa non trẻ.

Trong những năm 1949-1950, phong trào đấu tranh của thanh niên, học sinh, sinh viên tại các đô thị diễn ra liên tục, rầm rộ và rộng khắp, nhất là ở Sài Gòn - Gia Định. Ngày 9-1-1950, Đoàn thanh niên Cứu Quốc và Đoàn học sinh, sinh viên Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn đã tổ chức vận động trên 10.000 nhân dân, trong đó đông đảo nhất là học sinh sinh viên, xuống đường.

Ngày 9 tháng 1 năm 1950, đã nổ ra một cuộc biểu tình lớn của Đoàn Thanh niên cứu quốc và Đoàn HS Sài Gòn - Chợ Lớn và hơn 6000 học sinh-sinh viên và giáo viên các trường, yêu cầu thả ngay những học sinh, sinh viên bị bắt, biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho HS-SV học tập, trả tự do cho những HS bị bắt và mở cửa lại trường học. 13 giờ ngày hôm đó, bọn cầm quyền Dinh Thủ Hiến Trần Văn Hữu tráo trở lật lọng lời hứa sẽ giải quyết các yêu cầu nguyện vọng của HS-SV, chúng đã huy động một lực lượng lớn cảnh sát hùng hậu, kết hợp với công an, lính lê dương dùng dùi cui, súng máy, súng ngắn... đàn áp đẫm máu phong trào biểu tình trước sự phẫn nộ của đồng bào.

Nhiều em học sinh ngã gục trước những làn đạn khủng bố. Trần Văn Ơn và nhiều HS lớn tuổi phải hứng chịu các loạt ném đá và dùi cui để che chở cho các HS nhỏ tuổi hơn có mặt trong cuộc biểu tình và Anh đã bị trúng đạn trong lúc đang cùng một người bạn khiêng nữ sinh Tạ Thị Thâu của Trường Gia Long bị bọn cảnh sát ngụy đánh ngất. Anh hy sinh vào lúc 15 giờ 30 phút chiều ngày 9-1-1950. Xác Trần Văn Ơn được đưa về bệnh viện Chợ Rẫy, được lực lượng học sinh cùng các y bác sĩ, công nhân ở bệnh viện túc trực canh bảo vệ xác của Anh không cho bọn địch phi tang. Khi đó, Anh chưa đầy 19 tuổi.

Học Sinh Trần Văn Ơn (14 tháng 4 năm 1931 - 9 tháng 1 năm 1950) là một học sinh trường Pétrus Ký đã bị chính quyền Pháp nổ súng bắn chết trong phong trào biểu tình của học sinh sinh viên Sài Gòn đầu năm 1950. Cái chết của anh đã gây tiếng vang lớn, có tác động rộng khắp trong phong trào đấu tranh của dân chúng Sài Gòn sau đó. Và ngày 9 tháng 1 đã được chọn là ngày học sinh - sinh viên toàn quốc.

Kỷ niệm ngày truyền thống Học sinh Sinh viên Việt Nam 9-1 từ giữa tháng 12/2013 đến giữa tháng 1/2014 tất cả những hoạt động của nhà trường đều tập trung nêu cao tinh thần hành động của SV, bằng cách tổ chức liên tục các hoạt động ý nghĩa, giàu tính nhân văn nhằm tăng cường sự năng động, sáng tạo, nhân ái và tự học của các em SV, đồng thời xây dựng hình ảnh SV Đông Á ngày càng đẹp trong mắt cộng động và xã hội.

Mặt khác hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống là không thể thiếu, vì thế Đoàn TN kết hợp cùng Ban Hoạt động sinh viên dưới sự hỗ trợ của các phòng ban, tổ chức Đêm Truyền thống HS – SV Việt Nam vào lúc 18h30 tối 9.1.2014 tại hội trường C2. Chương trình bao gồm:

1. Ôn lại lịch sử và tinh thần ngày Truyền thống HS SV Việt Nam 9.1.1950 – 9.1.2014

2. Tóm tắt công tác Đoàn và Phong trào thanh niên, các hoạt động của Nhà trường của Khoa, vinh danh và khen thưởng các tập thể lớp, sinh viên có đóng góp tích cực vào hoạt động của Trường, Khoa, hoạt động cộng đồng và các phong trào sinh viên.

3. Giới thiệu ý tưởng và kế hoạch hoạt động CLB Sách và Hành động.

4. Giới thiệu cuộc thi Sáng tác ca khúc dành cho Đại học Đông Á.

Đây là một chương trình ý nghĩa, với những tiết mục văn nghệ được đầu tư thời gian của CLB Văn hóa – Nghệ thuật của trường Đại học Đông Á, hứa hẹn sẽ đem đến cho các bạn sinh viên một buổi tối đầy cảm xúc và niềm vui.

Nguồn tin: Vietbao – Khoa KT-TC