Mang tấm lòng đến với nạn nhân chất độc màu da cam

Sáng ngày 23/10, cựu sinh viên trường ĐH Wollongong  (Úc), Khoa Kế toán - Tài chính trường ĐH Đông Á và Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh (thuộc Hội nạn nhân chất độc màu da cam/dioxin Đà Nẵng).

Hội nạn nhân chất độc da cam thành phố Đà Nẵng được Ủy Ban Nhân Dân thành phố Đà Nẵng cho phép thành lập đến nay đã hơn 8 năm, với chức năng là vận động sự đóng góp của toàn xã hội chung tay giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam vượt qua nỗi đau, từng bước cải thiện kinh tế, hòa nhập với cộng đồng và vươn lên trong cuộc sống.

Đà Nẵng có trên 5.000 nạn nhân chất độc da cam và trên 1.400 là trẻ em bị dị dạng, tật nguyền do di chứng của chất độc da cam/dioxin gây ra, đặc biệt có nhiều gia đình có 2-3 nạn nhân, đời sống vô cùng khó khăn, luôn mong chờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng, của xã hội.

Sau cơn bão số 11 (Nari), con đường đến với Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh đầy ổ gà và nước đọng lầy lội. Không ngại khó, rất đông sinh viên trường ĐH Đông Á đã vác 185kg gạo, 5 thùng dầu, mì chính, nước mắm, sữa,… trao tận tay cho các anh chị và các em đang sinh hoạt tại trung tâm. Đón nhận những phần quà từ nhà tài trợ, nhiều gương mặt ngây ngô nở nụ cười đáp lại, những cái gật đầu đầy khó khăn, đôi bàn tay co quắp chìa ra vui mừng.

Để bày tỏ lòng cảm ơn của mình, trước đó các em ở đây đã tập luyện các bài múa hát để hôm nay thể hiện trước các cô chú đại diện cho hội cựu sinh viên Wollongong, các thầy cô và sinh viên ĐH Đông Á. Tuy cơ thể mang nhiều khuyết tật, động tác khó khăn, nhưng trong tiếng nhạc rộn rã các em vẫn hăng say thể hiện tròn bài múa. Riêng ca khúc “Bụi Phấn” do em Bích Thảo trình bày đã khiến không ít người xúc động, giọng hát ngọng líu không tròn vành, Bích Thảo vẫn cố gắng hát tặng các cô chú, các thầy cô và các anh chị đã đến thăm “gia đình” của mình.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP. Đà Nẵng  không dấu được nước mắt “Đây là lần thứ hai, hội cựu sinh viên Úc, các thầy cô và sinh viên trường ĐH Đông Á đến giúp đỡ Hội. Ở đây có rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn, mặc dù được nhà nước hỗ trợ, nhưng số nạn nhân nhiễm chất độc da cam quá nhiều nên không phải em nào cũng được giúp đỡ. Nay các em được các cô chú, các thầy cô, các anh chị sinh viên đến thăm và hỗ trợ thế này chúng tôi vô cùng xúc động. Tấm lòng của các cô chú, các thầy cô và các em sinh viên thật đáng trân trọng”.

Bên cạnh các hoạt động chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả sau bão, tổ chức bán bánh mì, nấu cháo, gom giấy báo, chai nhựa,… làm từ thiện, sinh viên Trường ĐH Đông Á cũng thường xuyên tổ chức thăm và tặng quà cho trẻ em bất hạnh và nạn nhân chất độc màu da cam. Trái tim ấm áp luôn hướng tới lợi ích cộng đồng chính là một trong những tố chất mà sinh viên ĐH Đông Á đang nuôi dưỡng, và trách nhiệm vì cộng đồng ấy sẽ còn cháy nữa, cháy mãi… Bà Nguyễn Thi Hiền chủ tịch hội nạn nhân chất độc da cam TP Đà Nẵng đánh giá cao hoạt động từ thiện giúp đỡ của Hội Cựu SV UOW, trường Đại học Đông Á và hội liên hiệp phụ nữ TP Đà nẵng, mặc dù số quà không lớn nhưng đã mang đến cho các em rất nhiều niềm vui và sự tin tưởng cũng như tình thương của xã hội và cộng đồng cho trẻ em và là nguồn động viên các em vươn lên trong cuộc sống, học tập.

Chương trình từ thiện “Chung tay hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam” do hội cựu sinh viên Wollongong kết hợp với khoa Kế toán - Tài chính của trường Đại học Đông Á nhằm mục đích tiếp thêm nghị lực sống và xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân bị chất độc da cam. Chiến tranh đã đi qua được 38 năm nhưng những hậu quả của nó vẫn còn để lại cho đến tận ngày nay. Một trong những hậu quả đau lòng và thương tâm nhất là hậu quả của chất độc da cam Dioxin. Những nạn nhân của chất độc da cam là những người nghèo nhất trong số những người nghèo và là những người đau khổ nhất trong những người đau khổ. Với số tiền không nhiều, chương trình từ thiện này chỉ mong muốn động viên, chia sẻ, hỗ trợ các em một phần nhỏ trong cuộc sống và tiếp thêm niềm tin cho các em để các em từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, vững bước trong tương lai.  

Một số hình ảnh về buổi đi từ thiện đến Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam