Trong tương lai cơ hội về việc làm cho ngành tài chính, ngân hàng sẽ như thế nào?

Ngành tài chính ngân hàng đang rất "hot", thế nhưng điều các học sinh băn khoăn là nếu thời điểm này dự thi thì trong tương lai cơ hội về việc làm sẽ như thế nào? Nếu học ngành tài chính ngân hàng thì có thể làm việc trong các doanh nghiệp hay công ty được không?

Đúng như băn khoăn của các bạn trong việc chọn lựa ngành học bây giờ nhưng phải sau 4 năm nữa em mới tốt nghiệp ra trường, liệu ngành đó còn phù hợp hay không?

Qua khảo sát của các trường, nhất là qua các hội nghị tổ chức cấp quốc gia và khu vực trong một vài năm gần đây, lĩnh vực kinh tế luôn được xem là lĩnh vực có nhu cầu cao về nhân lực trong hiện tại cũng như trong tương lai. Có thể kể các ngành, chuyên ngành như: tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán, kinh tế thẩm định giá, kinh tế bất động sản, kinh tế lao động và QLNNL, thương mại, kinh doanh quốc tế, ngoại thương, du lịch, marketing… thu hút nhiều lao động.

Trong những năm qua, nhiều trường ĐH, CĐ đã được phép Bộ GD-ĐT mở thêm các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, trong đó rất nhiều trường có mở ngành tài chính - Ngân hàng, chứng tỏ như cầu của xã hội rất cao đối với ngành đào tạo này. Tốt nghiệp Tài chính - Ngân hàng các em hoàn toàn có thể tự tin để làm việc trong các doanh nghiệp, công ty.

Giới thiệu chung về ngành Tài chính ngân hàng

Tài chính: là phạm trù kinh tế, phản ánh các quan hệ phân phối của cải xã hội dưới hình thức giá trị phát sinh trong quá trình hình thành, tạo lập, phân phối các quỹ tiền tệ của các chủ thể trong nền kinh tế nhằm đạt mục tiêu của các chủ thể ở mỗi điều kiện nhất định.

Ngân hàng: là tổ chức trung gian tài chính, được phép nhận tiền gửi để cho vay, cung ứng dịch vụ thanh toán và các dịch vụ khác. Hoạt động chính của ngân hàng là kinh doanh tiền tệ (vay và cho vay) và là trung gian thanh toán giữa người bán hàng và người mua hàng.

Mục tiêu đào tạo của ngành tài chính-ngân hàng là đào tạo cử nhân Kinh tế có kiến thức sâu rộng và hiện đại về tài chính; có khả năng phân tích và đánh giá các chính sách tài chính đối với sự phát triển của kinh tế- xã hội. Tổ chức và thực hiện các hoạt động tài chính của doanh nghiệp một cách có hiệu quả; có khả năng hoạch định chính sách tài chính công và tài chính doanh nghiệp để thực hiện mục tiêu kinh tế- xã hội đã định. Bên cạnh đó có thể giải quyết những vấn đề phát sinh thực tiễn trong công tác quản lý hoạt động của các tổ chức tín dụng, có khả năng phân tích, xây dựng và thực hiện các dự án kinh doanh tiền tệ, tín dụng và dịch vụ ngân hàng.

Sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính - ngân hàng có thể công tác trong các lĩnh vực như: nghiên cứu, tín dụng, quản lý, thanh toán quốc tế, kế toán ngân hàng, thị trường chứng khoán tại Ngân hàng nhà nước, Ngân hàng thương mại, Ngân hàng đầu tư, Ngân hàng phát triển, các tổ chức tín dụng, Viện tài chính tiền tệ và các doanh nghiệp khác.