Mục đích của kế toán

Nếu để ý bạn sẽ thấy, hàng ngày mẹ bạn phải chi ra rất nhiều khoản tiền để mua sắm các thứ phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt của cả gia đình. Trong khi nguồn thu chính của cả nhà là tiền lương của bố và mẹ. Nguồn thu có hạn, trong khi nhu cầu chi tiêu thì rất nhiều. Làm thế nào để chi tiêu một cách hợp lý nhất? Số tiền chi ra không được lớn hơn số tiền thu được. Ngoài ra còn phải tiết kiệm một khoản tiền đáng kể để dự phòng khi cần thiết.

Để làm được điều đó, mẹ bạn phải ghi chép tất cả những khoản chi tiêu cũng như các khoản thu được hàng tháng. Cuối tháng cộng lại, mẹ sẽ biết được tháng này có bao nhiêu, chi hết bao nhiêu tiền, còn tiết kiệm lại được bao nhiêu.

Các cơ quan, tổ chức hay công ty cũng vậy, họ cũng phải biết tình hình thu chi hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Nhất là các công ty càng cần phải nắm tình hình thu chi thường xuyên hơn bởi tiền lãi chính là mục  đích hoạt động của họ, quyết định sự tồn tại phát triển hay phá sản của công ty.

Giống như mẹ bạn trong gia đình, nhân viên kế toán là người hàng ngày ghi chép, phản ánh thường xuyên các hoạt động của doanh nghiệp, tính toán số tiền lãi hay lỗ hàng tháng để kịp thời báo cáo lên giám đốc.

Căn cứ vào báo cáo của nhân viên kế toán, giám đốc có thể biết được kết quả hoạt động tháng này của doanh nghiệp mình như thế nào, từ đó kịp thời đề ra các giải pháp quản lý tốt hơn.

Thông tin kế toán là thông tin số lượng về hoạt động kinh tế, tài chính của đơn vị. Vấn đề không phải là ở bản thân con số mà là những con số ấy nói lên điều gì. Những doanh nhân thành đạt, giàu có một phần vì họ có thể đọc và hiểu được những con số mà kế toán cung cấp, trên cơ sở đó đề ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Đọc và hiểu được những con số của kế toán chính là một trong những bí quyết thành công của những người lãnh đạo trong các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân...

Như vậy, mục đích cuối cùng của kế toán là cung cấp thông tin về tình hình kinh tế, tài chính của đơn vị cho người lãnh đạo.

Căn cứ vào những thông tin kế toán cung cấp, lãnh đạo đơn vị sẽ đề ra các giải pháp quản lý đơn vị của mình một cách kịp thời và thường xuyên.

Sưu tầm