Nghề kế toán không có khái niệm thất nghiệp

Hiếm ngành nào có môi trường làm việc đa dạng như kế toán. Bất kỳ công ty, tổ chức, xí nghiệp, nhà máy, bệnh viện, trường học, ngân hàng, kho bạc… dù lớn hay nhỏ đều cần ít nhất một kế toán viên. Kế toán là bộ phận không thể thiếu ở tất cả các đơn vị tổ chức. Vì vậy, thị trường việc làm của nghề kế toán rất rộng lớn.

Theo Tổng cục thống kê, tính đến tháng 6/2015 cả nước có gần 900.000 doanh nghiệp. Trong đó, riêng 6 tháng đầu năm 2015 có tới 45.406 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới. Như vậy,nếu mỗi doanh cần từ 3-5 kế toán thì cả nước sẽ cần đến 3,6 triệu cơ hội việc làm cho nghề kế toán. Riêng 6 tháng đầu năm, nhu cầu tạm tính đã có hơn 182 ngàn cơ hội. Đây là đầu ra việc làm đầy triển vọng đối với các bạn theo học ngành nghề kế toán. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để sinh viên mới ra trường đón nhận được cơ hội đó? Để đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng, mỗi sinh viên cần chọn cho mình một môi trường học tập đảm bảo một số điều kiện sau:

Trang bị kiến thức cơ bản và chuyên sâu cho cả 3 lĩnh vực Kế toán, Tài chính và Kiểm toán

Ngày nay, trong sự vận hành của nền kinh tế hiện đại, phạm vi công việc của một người kế toán được mở rộng hơn, không chỉ kiểm soát phiếu thu, phiếu chi... mà còn phải kiểm soát được tình hình sử dụng vốn của doanh nghiệp. Vì vậy, người làm công tác kế toán ngoài việc được trang bị kiến thức kế toán còn cần được trang bị đầy đủ kiến thức về tài chính, kiểm toán, kỹ năng, ngoại ngữ và tin học… Một trong những địa chỉ tin cậy để đào tạo phù hợp với yêu cầu này là Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Đông Á. Khoa đã đưa vào chương trình đào tạo hoàn chỉnh 3 modul: Kế toán - Tài chính - Kiểm toán để đào tạo cho sinh viên thành thạo các modul này.

Buổi học thực hành theo chức danh của sinh viên ngành Tài chính – Kế toán

Sinh viên ra trường có thể thích ứng ngay với công việc thực tế.

Nền kinh tế phát triển và hội nhập quốc tế đặt ra một vấn đề cấp bách là cần một nguồn nhân lực chất lượng cao. Song một thực tế đáng lo ngại hiện nay là rất ít sinh viên ra trường có thể làm được ngay các công việc thực tế, kể cả những công việc đúng với chuyên ngành mà sinh viên được đào tạo. Nguyên nhân là chất lượng đào tạo chưa chú ý đến nhu cầu sử dụng lao động, chưa gắn với những đòi hỏi thực tế của thị trường lao động và nhu cầu của xã hội. Do đó, hầu như các đơn vị sử dụng lao động đều phải mất thời gian đào tạo lại lực lượng sinh viên mới tốt nghiệp để có thể đáp ứng được yêu cầu của công việc thực tế. Vì vậy, sinh viên phải lựa chọn chương trình học theo hướng thực tiễn gắn kết với doanh nghiệp để khi sinh viên ra trường có thể bắt tay vào làm công việc ngay mà không phải qua thời gian đào tạo lại tại doanh nghiệp. Thấy được yêu cầu cấp bách trên và đây cũng là một trong những nguyên nhân chủ yếu sinh viên ra trường khó có cơ hội được đi làm ngay, Khoa Tài chính Kế toán trường Đại học Đông Á đã xây dựng chương trình đào tạo mang tính thực nghiệm cao và hướng tới thực tiễn. Trong mỗi chương trình đào tạo chuyên ngành, có tới hơn 50% thời lượng sinh viên được thực hành tại trường và được đi thực tế tại các doanh nghiệp. Khoa đã xây dựng một “phòng thực hành ảo”, trong đó có đầy đủ các tài liệu cần thiết giống như một doanh nghiệp thực thụ ngoài thực tế. Các số liệu, chứng từ, sổ sách đều là những số liệu được thu thập từ thực tế.

Sinh viên được thực hành trên số liệu, chứng từ, sổ sách được thu thập từ thực tế.

Trang bị đầy đủ các kỹ năng mềm ngay khi sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường.

Mục đích học tập là: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Nếu xem nhận định trên là một định nghĩa và đối chiếu định nghĩa này với nền giáo dục của chúng ta ngày nay thì mục đích học tập của ta mới chỉ là học để biết, nghĩa là chỉ đạt được một trong bốn mục tiêu trên. Chính vì vậy khi sinh viên tham gia phỏng vấn tuyển dụng thường chỉ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng bằng cấp, khả năng chuyên môn, kinh nghiệm làm việc... Thế nhưng, bạn nên biết rằng năng lực của con người được đánh giá trên cả 3 khía cạnh: kiến thức, kỹ năng và thái độ. Điều đó khẳng định rằng học không chỉ để biết mà học còn để làm việc, để chung sống và để tự khẳng định mình. Những năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng”, “kỹ năng mềm” và “kỹ năng cứng”. Chính vì đều này Trường Đại học Đông Á đã trang bị đầy đủ các kỹ năng mềmcần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý công việc…, ngoại ngữ và kỹ thuật viên tin học để sinh viên có đầy đủ bốn mục tiêu trên ngay khi còn ngồi trên giảng đường đại học.

Lễ tốt nghiệp và ngày hội việc làm thường niên năm 2015.

Các bạn hiện nay đang bâng khuâng đứng giữa “nhiều dòng nước”, các bạn có rất nhiều lựa chọn. Dù chọn con đường nghề nghiệp nào thì ngành tài chính kế toán vẫn là ngành nghề có nhiều cơ hội về việc làm ngay khi sinh viên ra trường. Trong tương lai, giám đốc tài chính (CFO) là vị trí đỉnh cao mà những người làm kế toán, tài chính đều hướng tới. Đây là cả một hành trình nghề nghiệp bao gồm những thang bậc thăng tiến tuần tự mà bạn cần phải trải qua. Trước mắt, hãy chuẩn bị cho mình vị trí một người cán bộ kế toán và chọn cho mình một môi trường học tập tốt tại Khoa Tài chính Kế toán trường Đại học Đông Á để có cơ hội bước tiếp một cách vững chắc trên con đường đi đến những bậc thang đỉnh cao của nghề nghiệp. Hãy để những ước mơ của các bạn trở thanh hiện thực. Chúc các bạn có những quyết định đúng đắn.