Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu năm 2016

Thủ tục đăng ký bảo hiểm lần đầu năm 2016 bao gồm bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

Bước 1: Đăng ký thang bảng lương với phòng LĐTBXH cấp quận (huyện), cần có các giấy tờ: 

  • Công văn xin đăng ký sử dụng lao động
  • Công văn xin đăng ký tự xây dựng thang bảng lương.
  • Quyết định của giám đốc về xây dựng thang bảng lương.
  • Biên bản thông qua thang bảng lương, có chữ ký của Công đoàn tại doanh nghiệp; nếu không có Công đoàn, thì cần có quyết định buổi họp nhân viên trong công ty, và chữ ký của nhân viên.
  • Thang bảng lương tự xây dựng theo quy định hiện hành thỏa mãn: không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng, bậc sau cao hơn bậc trước ít nhất 5%.
  • Bảng quy định trình độ, tiêu chuẩn yêu cầu, công việc phải thực hiện với từng chức danh.
  • Quy chế tăng lương, thưởng.
  • Giấy đăng ký doanh nghiệp bản photo. Mang theo bản chính để đối chiếu.

Thời gian xử lý thủ tục: 10 - 14 ngày.

Tùy từng cơ quan BH tại các quận (huyện) có yêu cầu thang bảng lương khi đăng ký tham gia BH hay không.

Bước 2: Đăng ký BH với cơ quan BH cấp quận (huyện). 

1. Với người đăng ký cả BHXH, BHYT, BHTN: Thủ tục hồ sơ gồm có:

  • Người lao động: Làm tờ khai mẫu A01-TS
  • Doanh nghiệp: 
    • Mẫu TK3-TS: 2 bản
    • Mẫu D02-TS: 2 bản
    • Mẫu TK1-TS: 2 bản. 
    • Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao công chứng): 1 bản

Trong thời hạn 30 ngày từ ngày giao kết HĐ, phải đăng ký tham gia BH cho NLĐ.

2. Với người chỉ tham gia BHYT: Thủ tục hồ sơ gồm có:

  • Mẫu D03- TS:2 bản
  • Mẫu TK3-TS; mẫu TK1-TS: 2 bản.
  • Mẫu C04-TS: 4 bản.
  • Giấy Chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao công chứng): 1 bản

Sưu tầm